วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 26, 2559

ถึงแม้ว่าพวกผมจน ไร้การศึกษา แต่ไม่ได้โง่อย่างที่พวกคุณเข้าใจหรอกนะ





ถึงแม้ว่าพวกผมจน ไร้การศึกษา แต่ไม่ได้โง่อย่างที่พวกคุณเข้าใจหรอกนะ

โดยเฉพาะทางการเมือง โดยเฉพาะเรื่องของประชาธิปไตย พวกผมมั่นใจว่ารู้ดีกว่าพวกคุณๆหลายต่อหลายคนอย่างแน่นอนเลยนะครับ

จริงอยู่ ในอดีต พวกผมอาจจะมีการขายสิทธิ์ อาจจะเห็นแก่เงินที่พวกเขาฟาดหัวมาไม่กี่ร้อยบาท นั่นไม่ใช่เพราะเห็นแก่เงิน แต่เป็นเพราะผู้แทนแต่ละคนนั้น มันทำได้แค่ฝากมาช่วยงานแต่งงานบ้าง มาช่วยงานบวชบ้าง มาร่วมในงานศพบ้าง ส่วนนโยบายสวยหรู มีไว้แค่หาเสียงเท่านั้นเอง ดังนั้นจะเลือกใครมันก็เฉกเช่นกัน


แต่เดี๋ยวนี้มันไม่ใช่แล้วครับ ตั้งแต่พวกเรามีพรรคการเมืองที่หาเสียงด้วยนโยบาย และทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้ทุกประการ ทำให้คุณภาพชีวิตของพวกผมดีขึ้นอย่างทันตาเห็น ทำให้พวกผมรู้จักคำว่า ประชาธิปไตยที่กินได้ และรู้ด้วยว่า คุณภาพชีวิตของพวกผม มันขึ้นอยู่กับปากกาในมือจริงๆ พวกผมสามารถจะกาคนที่รัก จะเลือกพรรคที่ชอบ เพื่อกำหนดวิถีชีวิตของตัวเองด้วยมือของพวกเราเองได้

พวกคุณที่มีฐานะร่ำรวย เวลาเจ็บไข้ได้ป่วย สามารถเข้ารักษาโรงพยาบาลดีๆ เลือกหมอเก่งๆ พักห้องพยาบาลหรูๆ คงไม่มีวันรู้หรอกนะครับว่า นโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรคมีค่ากับพวกผมเพียงใด ไม่ใช่แค่โรคพื้นๆเท่านั้น แต่มันหมายถึงโรคหลายโรคที่ต้องใช้เงินมากมายในการรักษา ซึ่งในอดีตพวกผม ญาติผม เพื่อนผม มีหลายคนต้องพิการ ต้องเสียชีวิต เพียงเพราะขาดปัจจัยในการรักษา อย่างนี้แล้วจะไม่ให้พวกผมศรัทธาได้อย่างไร จริงไหม

พวกคุณที่อยู่แต่ในคฤหาสน์หลังงาม ที่แวดล้อมด้วยข้าทาสบริวาร อาจไม่รู้ซึ้งถึงความสำคัญของการปราบปรามยาเสพติดอย่างเข้มข้น ที่ทำให้ยาเสพติดในยุคนั้น แทบจะหมดไปจากประเทศไทย เรื่องเหล่านี้มันเป็นคุณูปการอย่างใหญ่หลวงที่ทำให้พวกผมหลายต่อหลายครอบครัว ได้กลับมามีครอบครัวที่อบอุ่น ไม่ต้องกังวลกับลูกหลานต้องตกเป็นทาสของยาเสพติด ไม่ต้องหวั่นเกรงลูกหลานจะก่ออาชญากรรมเพื่อหาเงินมาซื้อมัน และก็ไม่ต้องเป็นทุกข์ใจ ไม่ต้องคอยภาวนาอย่าให้ลูกหลานต้องถูกพวกคลั่งยาจับเป็นตัวประกันในทุกครั้งที่ต้องเดินทางไปศึกษาหรือทำงาน อย่างนี้แล้วจะไม่ให้พวกผมเคารพรักได้อย่างไร จริงไหม

พวกคุณมีเกียรติยศ มีศักดิ์ศรี พวกคุณจึงสามารถที่หาแหล่งเงินกู้จากสถาบันการเงินต่างๆได้โดยง่าย แค่กระดาษไม่กี่ใบ คนรับรองไม่กี่คน พวกคุณก็สามารถนำเงินออกมาสร้างฐานอำนาจ ต่อยอดธุรกิจให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด แต่สำหรับพวกผมแล้ว มันยากยิ่งกว่าเข็นครกขึ้นภูเขา แม้มีปัญญา แม้มีความสามารถ แต่ไม่มีแหล่งทุนสำหรับสร้างฝัน ลำพังอาศัยแต่เงินนอกระบบ ก็ต้องเผชิญกับดอกเบี้ยมหาโหด ซึ่งทำให้ยากจะประสบความสำเร็จได้ ดังนั้นกองทุนหมู่บ้าน จึงเป็นนโยบายที่ทำให้พวกผมได้ลืมตาอ้าปากกันมากมายหลายคน อย่างนี้แล้วจะไม่ให้พวกผมเทใจให้ได้อย่างไร จริงไหม

นอกจากนี้ยังมีนโยบายอีกมากมายที่ทำให้คนยากคนจนอย่างพวกผม มีโอกาสที่จะสร้างรายได้ ไปสู่ชีวิตที่ดีกว่า ดังนั้นพวกผมจึงรู้แล้วว่า หนึ่งเสียงของพวกผมนั้น มันมีค่าขนาดไหน มีประโยชน์มากเพียงใด จึงไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไปที่จะให้นักการเมืองมาหลอกด้วยเม็ดเงินเพียงไม่กี่ร้อย ด้วยคำพูดเพียงไม่กี่คำ แต่ต้องเป็นการกระทำที่ต้องเห็นผลเป็นรูปธรรมเท่านั้น อย่างนี้ใครยังกล้าชี้หน้าว่าพวกผมโง่อีกหรือครับ..!!??


ส. ผาน้ำย้อย