วันจันทร์, กันยายน 18, 2560

Somsak Jeamteerasakul ทวนความหลังเมื่อ 39 ปีก่อน การปล่อยตัว(ผู้บริสุทธิ์)จำเลยในคดี 6 ตุลาคม 2519 ทั้ง 18+1 คน







ที่มา FB

Somsak Jeamteerasakul

"ความหลัง" วันนี้ 39 ปีก่อน

สองภาพแรก เพื่อนอดีตผู้ต้องหา 6 ตุลาคนหนึ่งโพสต์ในเฟซบุ๊คของเขา มี "มิตรสหายท่านหนึ่ง" โหลดแล้วส่งมาให้ ส่วนภาพที่สาม นสพ.ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 17 กันยายน 2521 เป็นภาพที่ผมถ่ายเอง

ภาพแรก เพื่อนอดีตผู้ต้องหา เขียนว่า

"ช่วงเช้า วันที่ 17 กันยายน 2521
ผู้บริสุทธิ์ในคดี 6 ตุลาคม 2519 ทั้ง 18+1 คน
เข้าพบนายกรัฐมนตรี พลเอกเกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์
ผู้ทำเรื่องนิรโทษกรรม
ที่บ้านบางเขน ถนนวิภาวดีรังสิต"

ผมขออธิบายเพิ่มเติมดังนี้

วันที่ 16 กันยายน 2521 เราได้รับการปล่อยตัวโดย พรบ.นิรโทษกรรม ซึ่งผมเพิ่งมารู้-เห็นหลักฐานเอกสารที่เกี่ยวข้องไม่กี่ปีที่แล้วนี้เองว่า ตอนแรก ในหลวงภูมิพลไม่เห็นด้วย ต้องการให้ศาลตัดสินผิด แล้วจะทรง "อภัยโทษ" ให้มากกว่า - ฟัง "คุ้นๆ" ไหม? นึกถึง "ไผ่ดาวดิน" และคดี 112 - แต่เกรียงศักดิ์ยืนยันว่า ควรรีบยุติคดีด้วยการนิรโทษกรรม แล้วในที่สุด เกรียงศักดิ์ก็ทำเรื่องนิรโทษกรรมเองเลย คือเสนอ พรบ.เข้าสภาฯให้พิจารณา 3 วาระรวดในวันเดียว เรียกว่า ไม่ยอมทำตามพระประสงค์ของในหลวง

แต่ตอนนั้น เมื่อ 39 ปีก่อน เราได้รับการบอกเล่าจากทางฝ่ายรัฐบาลแค่ว่า ตอนออกมาให้ "แสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ" (คือ "ขอบคุณในหลวง") ซึี่งสุธรรมก็ให้สัมภาษณ์ไปแบบนั้น ("ประชาชาติ" หรือนสพ.อะไรสักฉบับ เอามาพาดหัวเลยว่า ผู้ต้องหา "สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ") ใน นสพ.ไทยรัฐที่ผมโพสต์เอง ตรงจั่วหัวข่าว(ข่างล่างพาดหัว) ก็เขียนว่า (เกรียงศักดิ์) "ยืนยันพระราชประสงค์ของในหลวง" - ถ้าพูดแบบบ้านๆ ผมคิดว่า เกรียงศักดิ์ทั้งที่พูดเองและที่บอกเราให้เราพูดขอบคุณในหลวง คงต้องการ "เอาใจ" ที่ตัวเองทำอะไรที่ขัดพระราชประสงค์ไป ไม่ใช่ว่าต้องการอ้างมาเป็นเกราะ เพราะตอนนั้น การปล่อยพวกเราเป็นกระแสเรีียกร้องที่เรียกว่าเป็นเอกฉันท์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เกรียงศักดิ์ (ทั้งๆที่รู้ว่าในหลวงไม่ทรงเห็นด้วย ไม่ต้องการให้ทำ แต่ทำไป) เลยต้องการ "ยกเครดิต" ให้ในหลวงเป็นเหมือน "ปลอบใจ" ไม่ให้ทรงขุ่นเคืองมาก

วันเดียวกับที่เราได้รับการปล่อยตัว (16 กันยา คือเมื่อวานนี้เมื่อ 39 ปีก่อน) คนของรัฐบาลเอง ยังบอกพวกเราด้วยว่า เกรียงศักดิ์เชิญพวกเราไปพบวันรุ่งขึ้น

และนี่คือที่มาของภาพแรก วันรุ่งขึ้นหลังอิสรภาพ 17 กันยายน 2521 พวกเราเลยไปบ้านเกรียงศักดิ์แถวบางเขนกัน (ถ้าผมจำไม่ผิด เรานัดกันที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน แล้วนั่งรถยนต์กันไป) เกรียงศักดิ์ก็ต้อนรับพวกเราด้วย "แกงเขียวหวาน" ที่เขาทำเอง เขามีชื่อเสียงมากเรื่อง ทำ "แกงเขียวหวาน ใส่บรั่นดี" เลี้ยงใครต่อใคร - คิดว่า วันที่เลี้ยงพวกเรา คงไม่ได้ใส่บรั่นดี 555

ส่วนอีกภาพ ผมค่อนข้างมั่นใจว่า เป็นภาพหน้าเรือนจำบางเขน ซึ่งผมและส่วนใหญ่ของผู้ต้องหา ใช้เวลา 2 ปีที่นั่น ผมสงสัย คลับคล้ายคลับคลา แต่จำไม่ได้แน่แล้ว ว่าหลังพบเกรียงศักดิ์ พวกเราคงพากันแวะไป "เยี่ยม" เรือนจำเก่าของพวกเรา จำไม่ได้จริงๆ แต่คิดว่าน่าจะใช่