วันเสาร์, กรกฎาคม 29, 2560

"ไม่มีอำนาจเผด็จการใดจะโหดเหี้ยมไปกว่าอำนาจที่ดำรงอยู่ภายใต้ความคุ้มครองของกฏหมาย และในนามของกระบวนการยุติธรรม" (ชัดเจน!)




"...กว่านี้มีอีกไหม"

พล.ต.อ. ศรีวราห์ฯ ได้มอบหมายให้ตำรวจสันติบาลแจ้งความต่อกองปราบปราม ให้ดำเนินคดีกับผมในข้อหาความผิดต่อความมั่นคงของรัฐภายในราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 กล่าวหาผมว่าได้โพสต์ข้อความทางเฟสบุ๊คส่วนตัว ในลักษณะยุยงให้เกิดความปั่นป่วนอีกทั้งยังวิพากษ์วิจารณ์ คสช.

ตามรัฐธรรมนูญบุคคลย่อมมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ฯลฯ รวมถึงการติดต่อสื่อสารถึงกันไม่ว่าในทางใดๆ ข้อความที่ผมโพสต์คือการแสดงความเห็นว่า การไปให้กำลังนายกยิ่งลักษณ์ถือเป็นเสรีภาพ ส่วนที่มีการเชิญชวนประชาชนก็ไม่ผิดกฎหมาย เพราะไม่ได้ชวนมาเปลี่ยนแปลงกฎหมายหรือล้มรัฐบาล หรือสร้างความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่อง หรือทำผิดกฎหมาย แต่เป็นการชวนมาเพื่อให้กำลังใจนายกยิ่งลักษณ์ซึ่งเป็นกิจกรรมตามประเพณีอันเป็นข้อยกเว้นของกฎหมายการชุมนุมสาธารณะ และที่อ้างว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์ คสช. ก็เป็นการแสดงความคิดเห็นต่อการทำงานของบุคคลสาธารณะ ที่กินเงินเดือนจากภาษีของประชาชนถือเป็นเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญเช่นกัน จึงไม่เป็นความผิดตามมาตรา 116 ตามที่กล่าวหา

นี่คือตัวอย่างของการที่รัฐละเมิดหลักนิติธรรม ซึ่งถือเป็นความเลวร้ายที่สุดเพราะกระทำโดยอาศัยอำนาจของกระบวนการยุติธรรม ทั้งหมดเพื่อต้องการข่มขู่และปิดปากทุกคนที่ต่อสู้และไม่ยอมรับอำนาจเผด็จการ จึงขอแจ้งไปยัง สตช. และ คสช. ว่าผมเป็นบุคคลสาธารณะ มีที่อยู่เป็นหลักแหล่งและไม่เคยคิดหลบหนี พวกคุณรู้ที่อยู่ของผมดีเพราะเคยส่งคนมาอุ้มผมไปควบคุมตัวในค่ายทหารหลายครั้ง ส่วนหมายเลขโทรศัพท์ผมให้ไว้กับเจ้าหน้าที่แล้ว ดังนั้น หากประสงค์จะสอบสวนหรือแจ้งข้อหาให้ติดต่อมาผมจะไปหาพวกคุณถึงที่ สิ่งที่ผมทำไม่เป็นความผิดจึงขอบอกประชาชนอีกครั้งว่าวันที่ 1 และ 25 สิงหาคม ใครประสงค์จะไปให้กำลังใจนายกยิ่งลักษณ์ก็ไปได้ไม่ผิดกฎหมาย เพื่อบอกเหล่าเผด็จการว่าประชาชนยืนข้างหลักนิติธรรม รังเกียจเผด็จการที่ทำลายหลักนิติธรรมและทำให้บ้านเมืองเสียหาย ส่วนผมจะไปทั้งสองวัน ยกเว้นผมถูกจับและไม่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวผมก็จะส่งกำลังใจให้ท่านจากห้องขัง "มีปัญหามั้ย กลัวจัง"

วัฒนา เมืองสุข
พรรคเพื่อไทย
29 กรกฎาคม 2560


Watana Muangsook