วันอังคาร, มีนาคม 29, 2559

โจรในเครื่องแบบ - ยุติการควบคุมตัวนายวรชัย เหมะ และนายวัฒนา เมืองสุข





เป็นโจรในเครื่องแบบ
และเป็นแกลบกลางท้องนา
เป็นปลิงในหมู่ปลา
เป็นขี้ข้าเผด็จการ

ชาติโจรจึงออกปล้น
คุกคามคนไร้ขื่อคาน
มีปืนก็เก่งปาน
เทวดาสอนมาดี

เป็นแกลบที่หวังเกิด
กำเนิดได้อย่างไรมี
ไร้ค่าซ้ำราคี
จะหยั่งรากกระนั้นฤๅ

เป็นปลิงที่ปล้อนปาก
สันดานหากหิวกระหือ
ติดมือก็กัดมือ
และติดเมืองก็กินเมือง

เป็นข้าที่ภักดี
และเป็นขี้เมื่อหมดเรื่อง
เลี้ยงข้าวก็ข้าวเปลือง
ปลดออกสิ้นแผ่นดินเทอญ

28/03/2559

อานนท์ นำภา

ooo

แถลงการณ์ ยุติการควบคุมตัวนายวรชัย เหมะ และนายวัฒนา เมืองสุข

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2559 คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ทหารเข้าควบคุมตัวนายวรชัย เหมะ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่บ้านพัก โดยในการควบคุมตัวดังกล่าว เจ้าหน้าที่ทหารไม่ได้แจ้งให้กับทางญาติทราบว่าจะควบคุมตัวนายวรชัย เหมะ ไว้ ณ สถานที่ใด ทั้งนี้ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงสาเหตุในการควบคุมตัวว่า มาจากการที่นายวรชัย เหมะ ได้แสดงความคิดเห็นว่า หากร่างรัฐธรรมนูญที่กำลังร่างอยู่ในปัจจุบันไม่ผ่านประชามติ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีต้องแสดงความรับผิดชอบโดยการลาออกจากตำแหน่ง และการควบคุมตัวนายวรชัยในครั้งนี้ เป็นไปเพื่อให้นายวรชัยยุติการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง

ต่อมาวันนี้ (27 มีนาคม 2559) นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้แสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์กรณีคณะรักษาความสงบแห่งชาติมีคำสั่งควบคุมตัวนายวรชัย เหมะ หลังจากแสดงความคิดดังกล่าว เจ้าหน้าที่ทหารได้เดินทางมาที่บ้านของนายวัฒนา เพื่อทำการควบคุมตัวนายวัฒนา โดยอ้างรัฐธรรมนูญชั่วคราว มาตรา 44 แต่ปรากฎว่าไม่พบตัว ภายหลังนายวัฒนา ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ทหารให้มาเข้าพบที่มณฑลทหารบกที่ 11 ในวันที่ 28 มีนาคม 2559 และจะดำเนินการควบคุมตัวนายวัฒนา เมืองสุขต่อไป

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเห็นว่า “ถึงแม้ว่าคำสั่งหัวคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 3/2558 จะให้อำนาจเจ้าหน้าที่ทหารที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าพนักงานรักษาความสงบแห่งชาติใช้ดุลพินิจดำเนินการควบคุมตัวบุคคลที่ต้องสงสัยว่าได้กระทำผิดตามที่ระบุไว้ในประกาศดังกล่าวได้ไม่เกิน 7 วัน แต่เหตุในการควบคุมตัวนายวรชัย เหมะและนายวัฒนา เมืองสุช มาจากการที่ทั้งสองได้แสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ซึ่งเป็นการใช้เสรีภาพที่รัฐธรรมนูญ รวมถึงพันธกรณีระหว่างประเทศได้คุ้มครองไว้ และไม่ถือเป็นความผิดตามประกาศหรือคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติฉบับใด อีกทั้งเจ้าพนักงานยังกระทำโดยไม่มีหมายจับ ไม่เปิดเผยสถานที่ควบคุมตัวอย่างแน่ชัด ญาติและทนายความไม่สามารถเข้าเยี่ยมได้ ทำให้บุคคลทั้งสองขาดหลักประกันสิทธิเสรีภาพในระหว่างควบคุมตัว 7 วัน การควบคุมตัวดังกล่าวจึงถือเป็นการควบคุมตัวตามอำเภอใจ อันเป็นการละเมิดต่อข้อ 9. กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR) ที่ประเทศไทยเป็นรัฐภาคีและมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามพันธกรณีดังกล่าว”

ทั้งนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนขอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติพึงเคารพต่อการแสดงความคิดเห็นของประชาชนซึ่งเป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 มาตรา 4 และพันธกรณีระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยเข้าเป็นภาคี

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนจึงขอเรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติยุติการใช้อำนาจควบคุมตัวบุคคลตามคำสั่งหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 3/2558 และขอให้ปล่อยตัวนายวรชัย เหมะโดยเร็วที่สุด

ด้วยความเคารพสิทธิเสรีภาพของประชาชน

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ooo




พรรคเพื่อไทย แถลงการณ์ ประณามการคุกคามเสรีภาพประชาชน ของ คสช ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นร้ายแรง และเรียกร้อง คสช....
Posted by Red Thai on Sunday, March 27, 2016
https://www.facebook.com/101103126670529/videos/964053650375468/

ooo


โพสต์สุดท้ายก่อนเข้าค่าย! วัฒนา ลั่นไม่กลัว คนกินเงินเดือนภาษีปชช.ต้องถูกวิจารณ์ได้






ที่มา มติชนออนไลน์
28 มี.ค. 59


วันนี้ (28 มีนาคม) นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย แสดงความเห็นทางการเมืองบนเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่าเป็น โพสต์สุดท้ายก่อนเข้าค่าย โดยระบุว่า วานนี้ (27 มีนาคม) เวลาประมาณ 17.30 น. ทหารยกกำลังมาบ้านผมรวม 4 คันรถเพื่อนำตัวผมไปควบคุมตามคำสั่งหัวหน้า คสช. สอบถามได้ความว่ามาจากบทความที่ผมโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก แสดงความเห็นกรณีคุณวรชัย เหมะ ถูกควบคุมตัวไปปรับทัศนคติ บังเอิญผมไม่ได้อยู่บ้านประกอบกับผมต้องไปรายงานตัวต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ในวันนี้เวลา 8.30 น. ผมจึงต่อรองขอไปพบเจ้าหน้าที่ที่ มทบ. 11 เวลา 11.00 น. แต่ทหารก็ยังคงล้อมบ้านผม ตรวจสอบการเข้าออกและลาดตระเวนในหมู่บ้านทั้งคืน ทำให้ผมเข้าบ้านไม่ได้ต้องไปนอนบ้านเพื่อน ผู้คนในหมู่บ้านเดือดร้อนและผมต้องไปศาลในชุดเสื้อยืดกางเกงยีนส์ที่ผมใส่ในวันอาทิตย์

ถ้าใครอ่านบทความเรื่อง “ความผิดฐานใหม่” จะเห็นว่าผมแสดงความคิดเห็นโดยอิงข้อเท็จจริงที่พิสูจน์ได้ ผมเรียกร้องให้ประชาชนออกมามากๆ เพื่อใช้สิทธิลงคะแนนไม่รับร่างรัฐธรรมนูญที่ผมเห็นว่าไม่มีความเป็นประชาธิปไตย ผมมีสิทธิโดยชอบที่จะไม่เห็นด้วยและย่อมมีสิทธิที่จะรณรงค์ให้ประชาชนลงมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เช่นเดียวกับที่ คสช. มีสิทธิที่จะรณรงค์ให้คนเห็นด้วยซึ่งผมให้ความเคารพ ผมไม่เคยเรียกร้องให้ประชาชนออกมาก่อความวุ่นวาย สิ่งที่ผมรณรงค์คือการขอให้ประชาชนมาใช้สิทธิของตนตามกฎหมาย ผมทำอะไรผิดช่วยบอกที

ข้อกล่าวหาที่ท่านอ้างในการยกกำลังมาควบคุมตัวผม คือข้อหาตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 อันเป็นข้อหาเดียวกับที่พลเรือเอกพะจุณณ์ ตามประทีป ถูกกล่าวหาเนื่องจากการโพสต์ข้อความกรณีการแต่งตั้งตำรวจ แต่ในคดีของพลเรือเอกพะจุณณ์ พนักงานสอบสวนเป็นผู้ดำเนินคดีและออกหมายเรียกตามขั้นตอน ส่วนของผมท่านใช้วิธียกกำลังมาอุ้ม แบบนี้คือการเลือกปฏิบัติซึ่งทำให้เกิดความเสียหายกับประเทศในภาพรวม เชื่อเถิดว่าผมไม่ได้เกรงกลัวกับสิ่งที่ท่านทำกับผม เพียงแต่ผมต้องการให้ท่านใช้อำนาจให้เป็นไปตามครรลองของกฎหมาย เนื่องจากเราเป็นสังคมนิติรัฐจึงต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย อันจะทำให้ประเทศไทยดูดีในสายตาประชาคมโลก

ผมจะยังคงวิพากษ์วิจารณ์ท่านต่อไปเพราะท่านเป็นนักการเมือง ผมหวังให้ท่านทำดีสามารถแก้ไขปัญหาให้กับชาติบ้านเมือง เพราะหากทุกอย่างดีขึ้นผมก็ย่อมได้รับประโยชน์ด้วย ผมเห็นว่าใครก็ตามที่ใช้อำนาจรัฐและกินเงินเดือนจากภาษีอากรของพี่น้องประชาชนย่อมจะถูกวิจารณ์ได้เสมอ การแสดงความเห็นของผมจึงทำไปตามสิทธิบนความหวังดีต่อประเทศชาติ ผมอาจทำผิดได้และไม่มีสิทธิอยู่เหนือกฎหมาย แต่ท่านต้องใช้วิธีตามกฎหมายกับผมและกับทุกคนในประเทศนี้ เพราะการใช้กองกำลังมาอุ้มผมแบบนั้นทำให้ประเทศชาติเสียหายในสายตาประชาคมโลกครับ

ooo




ทุกคนรออยู่นะครับ รอ!
Posted by บรรจบ ขุมทอง on Monday, March 28, 2016
https://www.facebook.com/100005642058295/videos/469991069865624/