วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 27, 2558

ทำไมคนเก่งๆถึงไม่ค่อยอยู่ในระบบราชการของไทย




ที่มา เพจ ความรู้วิทยาศาสตร์สนุกๆนอกห้องเรียน
เครดิต Drama-addict

" คนเก่งหายไปไหน ? "

มีคนถามว่า " เด็กไทยได้รางวัลวิชาการระดับโลกทุกปี เด็กพวกนั้นหายไปไหนหมด ? "

อืมมม ผมก็ไม่รู้หรอกว่าพวกเขาหายไปไหน แต่เพื่อนรุ่นเดียวกันรอบๆตัวผม ส่วนใหญ่ไปอยู่ต่างประเทศหมด เพราะพวกเขาไม่ชอบระบบแบบไทยๆ อาจารย์ของผมท่านนึงที่เป็นบัณฑิตพสวท. (ความจริงเขาเรียกผมว่า น้อง ผมก็เรียกเขาว่า พี่) เคยตั้งคำถามว่า ทำไมคนเก่งๆที่จบเมืองนอก แล้วมาทำงานในไทย ความกระตือรือร้นในการทำงานถึงหายไป ?

เขาบอกผมว่า " เพราะระบบการทำงานแบบไทยๆมันไม่พัฒนา "

พอผมมองรุ่นพี่ เพื่อน รุ่นน้อง รอบตัวๆ มันก็เป็นแบบนั้นจริงๆ

รุ่นน้องผมคนนึง เป็นเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆ แต่สมองและความคิดของเธอล้ำหน้ากว่าเพื่อนรุ่นเดียวกัน (น้องเขาเป็นเด็กม.ปลายคนเดียวที่คุยวิทยาศาสตร์กับผมรู้เรื่อง ไม่ว่าผมจะคุยเรื่องความรู้ป.ตรี ป.โท เธอก็ตอบกลับมาได้หมด) วันนึงครูก็จับเธอไปแข่งวิชาการระดับประเทศ แล้วเธอก็ชนะกลับมา หลังจากนั้นเธอต้องแบกรับความกดดันมากมาย ต้องกลายเป็น " มาสคอต " ประดับโรงเรียน เป็นแบบอย่างให้รุ่นน้องทำตาม และ " ห้ามมีตำหนิ " แม้แต่นิดเดียว วันนึงหลังเลิกเรียน เธอก็ไปดูหนังกับเพื่อนในกลุ่ม ซึ่งมีทั้งผู้หญิงและผู้ชาย แต่ครูดันไปเห็นแค่ตอนเธอเดินกับเพื่อนผู้ชาย วันต่อมาก็ได้เรื่อง...โดนเรียกเข้าห้องปกครอง

" เธอเป็นหน้าเป็นตาของโรงเรียน ทำไมไปกับผู้ชาย ดีนะที่ครูมาเห็น ถ้าเพื่อนคนอื่นในโรงเรียนเห็น เขาจะคิดว่าเธอเป็นผู้หญิงยังไง ครูสั่งห้ามเลย ห้ามทำแบบนี้อีก "

แล้ววันนั้นเธอก็ไลน์มาหาผม มาระบายให้ฟัง ว่าไม่อยากอยู่ที่นี่ ชีวิตของเธอโดนจำกัดไปหมดทุกเรื่อง โดนบังคับให้เป็นไปตามใจครู ไม่ได้เป็นแบบที่ตัวเธอเป็น มีประโยคนึงที่เธอบอกว่า

" หนูไม่รู้ว่าครูเค้าต้องการตัวหนู หรือต้องการสมองหนูไว้ทำชื่อเสียงให้โรงเรียนกันแน่ "
.
.
เพื่อนรุ่นเดียวกันกับผม เรียนวิศวกรรมการบินและอวกาศ ที่อเมริกา มันเป็นคนเก่งมาก ครั้งนึงมันกลับมาไทย แล้วก็ถูกคนในบริษัทการบินดึงตัวไปทำงาน แทนที่จะได้ไปทำอะไรใหม่ๆ กลับถูกทิ้งไว้ในโรงซ่อมเครื่องบิน ทำงานได้ไม่กี่วันก็ลาออก มันบอกว่า

" ถ้าให้อยู่ที่นี่ เฉาตายพอดี กลับอเมริกาดีกว่า "
.
.
อาจารย์ผม (คนที่เรียกว่าเป็นพี่ น้อง กัน) เป็นหัวหน้าด้านวิทยาศาสตร์ขององค์กรใหญ่ในประเทศ แต่ดันถูกรัฐบาลสั่งให้ " ประหยัด " ทุกอย่าง โครงการดีๆที่คิดไว้ถูกพับเก็บจนหมด แต่รัฐบาลดันมีเงินเอาไปทำอะไรไม่เข้าท่าตั้งเยอะแยะ ผมเคยคุยเรื่องการปฏิรูปการศึกษาและวิทยาศาสตร์ไทยกับท่าน ท่านบอกว่า ถ้าท่านเป็นนายก ท่านจะอนุมัติโครงการที่ผมคิด แล้วเอามาปฏิรูปประเทศแล้ว เสียดายที่ไม่มีอำนาจด้านการเมือง และคนในสภาเขาไม่สนใจเรื่องนี้
.
.
ตัวผมเอง ตอนไปพัฒนาศูนย์วิทยาศาสตร์ ผมเสนอโครงการไปมากมาย ทั้งห้องสมุดวิทยาศาสตร์ ค่ายดูดาว ชมรมสื่อสารวิทยาศาสตร์เยาวชน งานบรรยายความรู้ประจำปี แต่รัฐบาลไม่มีงบให้ทำ รอหลายเดือนเรื่องก็เงียบ แต่ดันมีเงินทุนให้ข้าราชการไปเที่ยวปีนึงเป็นล้านบาท เออ แปลกดี หัวหน้าที่นั่นก็ชวนให้ผมกลับมาทำงานที่นี่อีกครั้ง แต่ถ้าระบบการทำงานยังเป็นแบบนี้อยู่ ผมคงหงุดหงิด กลับมาเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวคงมีความสุขกว่า...

บางทีผมก็กลัวตัวเอง กลัวว่าถ้าอยู่ในบรรยากาศการทำงานแบบนี้นานๆ ไฟในตัวมันจะดับ และกลายเป็นคนที่มีชีวิตอยู่ไปวันๆ รอรับเงินเดือนแบบพวกเขา

" คนเก่งๆที่ไปอยู่ต่างประเทศ อย่าคิดว่าเขาไม่รักประเทศไทย แต่สังคมไทยต่างหาก ที่ไม่มีพื้นที่ให้เขาแสดงความสามารถ "

‪#‎นกไม่ได้มีปีกเพื่อเอาไว้เดิน‬
‪#‎แอดB‬