วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 31, 2557

คสช.เห็น ชอบโครงการ 2.4 ล้านล้าน พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม มีรถไฟฟ้าเร็วสูงรวมอยู่ด้วย


เคาะ2.4ล้านล.มีรถไฟฟ้าเร็วสูงด้วย คมนาคมเปลี่ยนชื่อเรียกเป็น"ทางคู่มาตรฐาน"

ที่มา ข่าวสดออนไลน์

คสช.เห็น ชอบโครงการ 2.4 ล้านล้าน หรือการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมระยะ 8 ปี มีรถไฟฟ้าเร็วสูงรวมอยู่ด้วย แต่เปลี่ยนชื่อเรียกเป็นรถไฟทางคู่ทางมาตรฐานขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า พร้อมลดความเร็วลงเล็กน้อย เพื่อไม่ให้เหมือนของเดิม


นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่าที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เห็นชอบกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของไทย ระยะ 8 ปี ตั้งแต่ ปี 2558-2565 ประกอบด้วย 4 ด้าน 5 แผนงาน พร้อมชอบขยายรถเมล์-รถไฟฟรีอีก 6 เดือน ไปจนถึงเดือนม.ค.2558

"โครงการเร่งด่วนที่ต้องเร่งทำในปี 57-58 ประกอบด้วยขยายรถไฟทางคู่เดิม 6 เส้นทาง วงเงิน 127,472 ล้านบาท และรถไฟทางคู่แบบขนาดทางมาตรฐาน 1.435 เมตร ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (ไฮสปีดเทรนเดิม) 2 เส้นทาง วงเงิน 741,460 ล้านบาท รวมถึงโครงข่ายถนนสายหลักเชื่อมเมืองหลัก กทม.และปริมณฑล" นางสร้อยทิพย์กล่าว

ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวอีกว่า สำหรับรถไฟทางคู่รางมาตรฐาน 1.435 เมตร วิ่งด้วยความเร็ว 160 ก.ม./ชั่วโมง มีการก่อสร้าง 2 เส้นทาง คือ สายอีสาน หนองคาย-โคราช-สระบุรี-แหลมฉบัง-มาบตาพุด ระยะทาง 737 ก.ม.วงเงิน 392,570 ล้านบาท และสายเหนือ เชียงของ-เด่นชัย-บ้านภาชี ระยะทาง 655 ก.ม. วงเงิน 348,890 ล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้างปี 2558-2564

"ทางคู่แบบ มาตรฐานก็คือรถไฟความเร็วสูงเดิม แต่ปรับลดขนาดความเร็วจากเดิมมากกว่า 200 ก.ม./ชั่วโมง เหลือ 160 ก.ม.ต่อชั่วโมง จึงไม่เรียกว่ารถไฟความเร็วสูงแต่อนาคตจะเพิ่มความเร็วเปลี่ยนไปเป็นรถไฟ ความเร็วสูงได้ เพราะระบบรางรองรับได้ จึงถือว่าเป็นการลงทุนเพื่อลดภาระการลงทุนในอนาคต" นางสร้อยทิพย์กล่าว

นาง สร้อยทิพย์กล่าวอีกว่า โครงการรถไฟทางคู่ ระยะเร่งด่วน 6 เส้นทาง 887 ก.ม.วงเงิน 127,472 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.ชุมทางจิระ-ขอนแก่น 185 ก.ม. วงเงิน 16,007 ล้านบาท 2.ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร 167 ก.ม. วงเงิน 17,293 ล้านบาท 3.นครปฐม-หัวหิน 165 ก.ม. วงเงิน 20,038 ล้านบาท ซึ่งจะดำเนินการช่วงปี 2558-2561

"ส่วนเส้นทางที่ 4. มาบกะเบา-นครราชสีมา 132 ก.ม. วงเงิน 29,855 ล้านบาท 5.ลพบุรี-ปากน้ำโพ 148 ก.ม. วงเงิน 24,842 ล้านบาท 6.หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ 90 ก.ม. วงเงิน 9,437 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 2559-2563" ปลัดกระทรวงคมนาคมกล่าว
...

ต่อมา...
เมื่อวันที่ 29 ก.ค.57 นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ในเฟสบุ๊คส่วนตัวThirachai Phuvanatnaranubala ถึงข้อความที่มีการแชร์ในกันในโลกออนไลน์ ที่อ้างว่า คสช. ให้สัมปทานจีนทำรถไฟความเร็วสูง แลกกับสิทธินอกอาณาเขตตามเส้นทางกว่า 9.375 ล้านไร่ ระยะเวลา 50 ปี พร้อมอ้างที่มาของข้อมูลจากสื่อฟรีทีวีดัง

นายธีระชัย โพสต์ไว้ดังนี้

มีคนส่งข้อความข้างล่างไปตามไลน์ สรุปว่าหากไทยให้สัมปทานจีนทำรถไฟความเร็วสูง ไทยจะให้สิทธินอกอาณาเขตตามเส้นทางด้วย 9.375 ล้านไร่ อ้างข่าวช่อง 3

ถ้าใครคิดจะมอบสิทธินอกอาณาเขตไปให้จีน ผมคนหนึ่งก็จะไม่ยอม และคิดว่าคนไทยอื่นๆ ก็จะไม่ยอมด้วยครับ

ที่จะมอบให้ควรจะมีแต่เฉพาะต่อไปนี้

1 สิทธิวางรางเฉพาะพื้นที่แคบๆ ตลอดทาง โดยไม่ให้มีสิทธิทำสิ่งก่อสร้างใดๆ ตามข้างทาง เว้นแต่อุปกรณ์เกี่ยวกับการเดินรถไฟ และอาคารสถานีเท่านั้น

2 สิทธิเดินรถและเก็บค่าโดยสาร

ข้อความที่ส่งต่อๆ กันผิดๆ ปรากฏตามนี้ครับ

"ในที่สุดก็มา..รถไฟความเร็วสูงฟรีจากจีน..แลกกับ 9,375,000 ไร่.เท่านั้นเอง...

28 กรกฎาคม 2014 - 11:49

หมายเหตุ:ข่าวนี้ออกเมื่อเวลาประมาณ 11.30 น.วันนี้ 28 jul 2014 ทางช่อง 3
คสช.มาแล้ว....รถไฟความเร็วสูง

มาโดยไม่บอกว่าต้องเสียอะไร.. มาตามเงื่อนไขเดิมของสุเทพ เทือกสุบรรณ... เป๊ะ

(จีนขอแค่สิทธิสภาพนอกอาณาเขตห้ากิโลสองข้างทางรถไฟ 50 ปี)

งานนี้มีคนเปิดทางไว้แล้ว ส่วนสัญญาห้าสิบปีจบแล้วรถไฟขบวนนี้จะเหลืออะไร.. ไม่อยากคิด... หนาวว่ะ.....

ลาวยังไม่เอา.. ใช้เงินกู้มาเลย์มาทำยอมเสียดอก.. รับไม่ได้กับเงื่อนไขจีน แต่ไทยเอาว่ะ...

มิน่าไม่ระบุในงบประมาณของประเทศ... ของฟรีมีอยู่ในใจนานแล้ว.. เลยไม่ต้องตั้งงบทำ.... ไอ้เลว

คนไทยไม่ต้องเป็นหนี้..แต่เสียดินแดนให้จีน ไหนบอกไม่ยอมเสียแม้แต่ตารางนิ้วเดียวไง

ทางรถไฟเหนือจรดใต้ตะวันออกจรดตะวันตก.. กี่พันกิโลเมตร คิดง่ายๆ
สามพันกิโลเมตรเอาห้าคูณ จะเสียดินแดนไป หมื่นห้าพัน ตารางกิโลเมตร หรือ 9,375,000 ไร่ เท่านั้นเอง

เก้าล้านไร่..เอาคนจีนเข้ามาร้อยล้านคนจากพลเมืองพันสามร้อยล้านมาอยู่สองข้างทางรถไฟ สร้างคอนโดสร้างตึก.. ครบห้าสิบปี

จะเป็นฮ่องกง 2 มีแต่คนจีนอยู่ในแหล่งเจริญ คนไทยอยู่รอบนอกทำนาเป็นหนี้้เหมือนเดิม

เจ้าของนากลายเป็นเถ้าแก่จากเมืองจีน... ถามว่าคนร้อยล้านห้าสิบปีมีลูกหลานไม่อั้นครบกำหนดแล้วจะกลับบ้านไหม

คิดแล้ว.....หนาวละ ทีนี้"
...

ความคิดเห็นเพิ่มเติมจาก Nithiwat Wannasiri

สิ่งที่มวลชนกปปส.ควรต้องตั้งคำถามกับคสช.ตอนนี้ก็คือ
โครงการรถไฟความเร็วสูง 2.2 ล้านๆยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ต้องใช้หนี้โครงการถึง 50 ปี
แต่โครงการรถไฟฟ้ารางคู่ของคสช 2.4 ล้านๆ ทำไมมีกำหนดระยะเวลาใช้หนี้โครงการแค่เพียง 8 ปี เท่านั้น

อะไรคือส่วนต่างที่รัฐไทยต้องจ่าย แทนการใช้หนีโครงการอีกสี่สิบกว่าปีที่เหลือ คสช.ได้บอกคุณบ้างไหม?

พอจะทราบมาว่าผู้จัดการASTVกำลังจะแหย่หนวดเสือคสช.ด้วยการตีประเด็นนี้ เพราะมันเกี่ยวกับเรื่องสูญเสียอธิปไตยในรัศมี5กิโลเมตรรอบเส้นทางที่รถไฟตัดผ่านให้จีนเป็นเวลา50ปี แทนการจ่ายหนี้อีก40กว่าปีอะไรนี่แหล่ะ

แล้ววันนึงคุณอาจจะรู้ ว่าใครขายชาติตัวจริง...
...

ในขณะเดียวกัน Thailand Dictator Watch ประกาศหาคนหาย


## คสช.อนุมัติลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2.4 ล้านล้านบ. ##

ประกาศหาคนหาย ขอให้บุคคลเหล่านี้มารายงานตัว
1.สมเกียรติ ตั้งกิจวาณิชย์ TDRI
2.ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมว คลัง
3. กรณ์ จาติกวนิช อดีต รมว คลัง
4.นักเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยต่างๆที่ออกมาค้านโครงการ 2ล้านล้านบาท
5.แกนนำ กปปส.ทุกท่าน

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่: http://www.thairath.co.th/content/439772